Một số lưu ý trong giao tiếp tại Ba Lan

Bạn có thể mua sách dạy giao tiếp tiếng ba lan cấp tốc hay tiếng ba lan cho du lịch hoặc tham gia một khóa học dạy tiếng ba lan lâu dài nếu bạn có ý định định cư hay hợp tác lâu dài với ba lan. Dù bạn chỉ nói thậm chí chỉ vài câu vài từ tiếng ba lan, thì người dân cũng đã có thiện cảm với thành ý của bạn và tất nhiên đối với công việc thì bạn sẽ là một trong người có cơ hội hợp tác cao hơn những người khác.
Để gây ấn tượng và thành công trong mỗi lần giao tiếp với người ba lan thì không thể không lưu ý tới những điều tưởng chừng như rất đơn giản sau đây: 

1. Trang phục và tác phong trong kinh doanh: 

Nên ăn mặc lịch sự khi bạn đang tham gia phỏng vấn hay bàn công việc với người Ba Lan, vì họ rất để ý đến phong cách cũng như trang phục của người đối diện. Nam nên mặc comple, thắt cà vạt, tất cả đều sẫm hoặc tối màu. Nữ nên mặc vest hoặc váy kín đáo, không mặc váy quá ngắn và nên mặc sang trọng. Trừ khi được mời về nhà riêng với mục đích cụ thể là “dự bữa tiệc thịt nướng”, còn trong tất cả các dịp khác, từ đàm phán đến tiệc, bạn nên ăn vận lịch sự và sang trọng.

>> Xem thêm: Cách học tiếng ba lan

Vì người Ba Lan rất để ý đến tác phong của bạn nên hãy luôn giữ khoảng cách thích hợp, đừng nên nói quá nhiều khi lần đầu gặp gỡ, đồng thời phải biết lắng nghe người khác nói. Việc bạn cần thiết làm là phải tạo ấn tượng tốt cho đối tác để họ có thể sẵn sàng hợp tác với bạn và trao bạn cơ hội nên cần ăn vận thật nghiêm chỉnh, dù bạn đang tiến hành hợp tác với bất kỳ ai không chỉ riêng người ba lan. Có câu "Người đẹp vì lụa", có thể bạn không xuất sắc nhưng từ tác phong và trang phục, đối tác sẽ đánh giá thành ý cũng như sự tôn trọng của bạn dành cho công việc hay lần hợp tác này. Chính điều này sẽ khiến bạn "tăng điểm" trong mắt đối tác.

2. Chào hỏi, làm quen như thế nào? 

Khi xưng hô không được dùng tên họ của người Ba Lan vì người Ba Lan coi việc gọi bằng tên họ là bị hạ thấp, thể hiện sự cách biệt về xã hội và thậm chí cả khiêu khích. Đồng cấp với nhau chỉ được gọi Pan (ông) hay Pani (bà) và tên gọi. Nhưng không được quên gọi cùng với các chức vụ, tước vị của họ, tốt nhất là “làm tròn lên phía trên” chức vụ, cấp bậc hiện tại của họ.

Bạn nên đặc biệt thận trọng khi đề cập đến quan hệ giữa Ba Lan và Đức vì đây là chuyện rất nhạy cảm đối với người Ba Lan. Đối với các vấn đề thời sự liên quan đến Ba Lan cũng vậy. Người Ba Lan rất hay đề cập đến lịch sử. Vì thế, khi làm quen cũng như khi trao đổi, đàm phán hợp đồng, bạn nên chú ý là nếu hiểu biết cặn kẽ lịch sử Ba Lan sẽ được đánh giá rất cao. Nhưng nếu không biết hoặc không chắc chắn thì chỉ nên lắng nghe, lại càng không nên bình luận gì.



Chào hỏi trong giao tiếp với người ba lan

Lịch sự và thể hiện sự tôn trọng là những điều luôn được người Ba Lan để ý đến. Bạn có thể hôn tay phụ nữ Ba Lan khi đón tiếp và tiễn. Đối với nam giới thì chỉ cần bắt tay nhau là đủ. 

3. Thời gian:

Với người Ba Lan, chuyện làm ngoài giờ là bình thường. Họ rất coi trọng sự đúng giờ, tuy nhiên việc bạn đến muộn vẫn có thể được bỏ qua nếu bạn đưa ra được những lí do thuyết phục kèm lời xin lỗi đến họ một cách chân tình. Hạn chế liếc nhìn đồng hồ khi làm việc với người Ba Lan, đây cũng là một điều khá dễ hiểu, bất kỳ ai cũng không muốn nhân viên mình chưa tập trung hết sức vào công việc, nếu bạn là những người mới đi làm thì đừng nên quá chú tâm vào việc xem giờ nhé! Nếu đối tác của bạn là người ba lan, trường hợp họ đến trễ thì bạn nên cố gằng đợi, khi họ thấy thành ý và sự kiên nhẫn của bạn họ sẽ rất hài lòng và xem xét cơ hội của bạn nhiều hơn đấy.

4. Đàm phán:

Người Ba Lan thường bắt đầu cuộc đàm phán với những chủ đề chung chung, sau đó mới đi vào vấn đề chính. Ở đây coi trọng việc tin cậy lẫn nhau trên thực tế so với những gì viết ra bằng văn bản. Việc có những thay đổi hoặc bổ sung hợp đồng được coi là chuyện bình thường khi hợp tác với đối tác người Ba Lan. Người Ba Lan đánh giá cao tính thật thà trung thực. Ưu tiên xây dựng các mối quan hệ cá nhân là cần thiết cho các thương vụ giao dịch kinh doanh, đặc biệt nếu như bạn đang tìm kiếm một mối quan hệ kinh doanh lâu dài. Người Ba Lan thường trực tiếp bày tỏ những gì họ đang nghĩ gì.


Đàm phán trong kinh doanh với người Ba Lan

5. Phê phán

Không nên đưa ra những nhận xét phê phán về đất nước và con người Ba Lan. Nếu có vấn đề gì đó thật sự đáng chê trách, hãy đưa ra những bằng chứng cũng như các lí lẽ lập luận chắc chắn, thuyết phục. Tuy nhiên, mình khuyến nghị rằng bạn nên tìm hiểu kỹ về văn hóa cũng như lịch sử của Ba Lan trước đi đưa ra những nhận xét thậm chí là phê bình vì người dân ba lan lòng yêu quê hương và tự hào dân tộc khá cao nên họ ngay lập tức sẽ phản bác lại bạn, nếu trong kinh doanh mà chỉ vì lỗi "nhỏ" này bạn sẽ mất luôn cơ hội hợp tác hoặc mất "điểm" đối với đối tác. 

Lời khuyên dành cho bạn là khoan vội trả lời khi họ hỏi bạn về những ý kiến hay nhận xét gì về ba lan, hãy đưa ra nhận xét tích cực dành cho văn hóa, con người tại xứ ba lan trước, nếu như có vài điểm bạn chư rõ hay lời nhận xét tiêu cực thì hãy thay vào đó là một câu hỏi tế nhị rằng mình chưa hiểu cái này hay tại sao hoặc bạn giả định rằng bạn được nghe một ai đó từng nói như thế này nhưng bạn không tin, và bạn muốn hỏi lại. Thì chắc chắn rằng họ sẽ vui lòng trả lời và tự động cuộc trò chuyện sẽ chuyển sang hướng tích cực với việc chia sẽ câu chuyện của bản thân và chính điều này giúp bạn và cả đối tác đều rõ những lập trường cũng như quan điểm của nhau, dễ kết bạn và kéo theo là dễ hợp tác.

>> Xem thêm: Các phần mềm học tiếng ba lan

6. Lời mời:

Nếu có ý định mời đối tác dùng bữa, bạn có thể mời qua điện thoại. Địa điểm cho các cuộc gặp gỡ nên chọn những nơi có không gian yên tĩnh và lịch sự. Người được mời sẽ được ưu tiên vị trí có thể quan sát được nhà hàng. Giấy mời viết được sử dụng cho các dịp gặp gỡ chính thức, còn nếu cuộc gặp mang tính chất cá nhân thì chỉ cần mời trực tiếp hoặc qua điện thoại. Địa điểm cho những cuộc gặp gỡ đầu tiên không nhất thiết cứ phải sang trọng và đắt tiền mà chỉ cần tiện lợi, yên tĩnh và lịch sự. Thường là người mời đặt bàn riêng, ở góc tĩnh lặng, cách xa cửa ra vào. Vị khách được dành cho chỗ ngồi có thể quan sát được cả nhà hàng. Tuyệt đối không được để vị khách ngồi đối diện với bức tường.

7. Văn hóa tặng quà:

Bạn không nên quên tặng hoa cho phụ nữ. Sau khi đến dự tiệc ở nhà riêng, không phải làm ngay nhưng cũng không nên để lâu quá, bạn nên gửi tới bà chủ nhà một bó hoa kèm bưu thiếp để nói lời cám ơn. Quà tặng được người Ba Lan đánh giá cao nếu như chúng có liên quan tới lịch sử và văn hóa đất nước bạn.


Văn hóa tặng quà của người Ba Lan

Người Ba Lan thường tặng quà cho nhau trong những dịp ngày sinh nhật, ngày sinh của một số vị thánh và Giáng sinh. Bạn nên tránh tặng những món quà có giá trị cao, bởi điều này có thể gây rắc rối cho người nhận. Tại nơi làm việc nhân viên thường mang bánh và rượu sâm banh đến văn phòng nhằm mục đích chào mừng ngày tên của họ. Vào dịp Giáng sinh, người ta thường tặng những món quà nhỏ cho những người đang lao động và nhân viên làm việc trong lĩnh vực dịch vụ. Nếu được mời đến nhà người Ba Lan cho bữa ăn tối, bạn nên mang theo rượu, hoa (với số lẻ), bánh ngọt hoặc kẹo cho chủ nhà. Tránh không mang hoa cúc vàng, hoa màu đỏ hoặc màu trắng, đặc biệt là hoa cẩm chướng và hoa huệ. Người nhận quà thường sẽ mở quà ngay sau khi nhận quà.

8. Học tiếng ba lan giao tiếp

Có câu "Nhập gia thì phải tùy tục", khi bạn đến ba lan để du học, du lịch hoặc công việc thì ngoài văn hóa ba lan bạn nên cần biết thêm ít tiếng ba lan cơ bản như cách chào hỏi, cách hỏi thăm sức khỏe, cách hỏi đường hoặc một vài câu nói đùa bằng tiếng ba lan. Bạn có thể mua sách dạy giao tiếp tiếng ba lan cấp tốc hay tiếng ba lan cho du lịch hoặc tham gia một khóa học dạy tiếng ba lan lâu dài nếu bạn có ý định định cư hay hợp tác lâu dài với ba lan. Dù bạn chỉ nói thậm chí chỉ vài câu vài từ tiếng ba lan, thì người dân cũng đã có thiện cảm với thành ý của bạn và tất nhiên đối với công việc thì bạn sẽ là một trong người có cơ hội hợp tác cao hơn những người khác.

Với những lưu ý trên, mong rằng bạn có thể đàm phán hoặc giao tiếp thành công với người ba lan. Chúc bạn may mắn!

Share this

Previous
Next Post »