Chi phí khi đến du học Đức


Khi đi du học tại xứ người thì chi phí là một được nhiều bậc cha mẹ quan tâm. Vậy chi phí du học Đức bao gồm những gì? Đức được xem là quốc gia có chi phí sinh hoạt rẻ so với các nước láng giềng và được đánh giá là khá hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng sinh viên.

>> Xem thêm: Du học Đức chuyên ngành quan hệ quốc tế

Tại Đức chính phủ đầu tư vào giáo dục rất nhiều, điển hình là việc miễn học phí cho các trường đại học nên đưa Đức gắn liền với danh hiệu " Du học miễn phí". Những khoản lệ phí được giảm này trước đây chiếm khoảng 500 Euro cho mỗi học kỳ, khi chính sách được ban hành đã giảm nhiều gánh nặng về tiền bạc cho sinh viên. Tuy nhiên, chương trình này chỉ áp dụng cho bậc cử nhân còn một số bậc khác như sau đại học, thạc sỹ, tiến sỹ vẫn duy trì học phí.



Chi phí khi đến du học tại Đức

Du hoc Đức sẽ thu phí trở lại vào năm 2017

Mọi điều tốt đẹp thường không thể kéo dài, vào tháng 12 năm 2016 , bang Baden-Württemberg tuyên bố sẽ tái nhập học phí cho sinh viên ngoài EU, bắt đầu từ mùa thu năm 2017 và có thể các tiểu bang khác sẽ tuân thủ trong những năm tới. Điều đó có nghĩa là du học miễn phí Đức sẽ không còn đúng trong năm tới. Nhưng với mức học phí khá thấp, việc du học Đức vẫn là một địa điểm hấp dẫn đối với sinh viên quốc tế ( chỉ sau Mỹ,Anh và Úc)

Chi phí sinh hoạt tại Đức

Khi trở thành du học sinh, học phí không phải mối quan tâm duy nhất, bên cạnh đó còn một vài chi phí khác cần được quan tâm. Trong đó chi phí sinh hoạt là một điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Chi phí sinh hoạt ở Đức không đắt hơn so với các nước láng giềng nhưng có sự khác biệt giữa những khu vực khác nhau. Nếu bạn sống tại Munich,đây là thành phố đắt đỏ nhất ở Đức, với chi phí sinh hoạt trung bình khoảng 10.800 Euro (khoảng US $ 11.645) mỗi năm. Trong đó,chi phí sinh hoạt hàng năm trung bình ở Đức là khoảng 9.600 Euro (~ 10.350 đô la Mỹ).


Chi phí sinh hoạt tại Đức

Tiền thuê nhà là khoản chi phí lớn nhất mà ban phải trả. Nếu bạn sống trong một căn hộ chung cư thì giá trung bình sẽ rơi vào khoảng 298 € / 320 $ mỗi tháng còn bạn ở trong khu tạm trú sinh viên thì chỉ tốn khoảng 240 € / ~ 260 $ Mỹ mỗi tháng.

Để tiết kiệm tiền thuê nhà bạn có thế kiếm kiếm người ở chung, sống trong ký túc xá trường học. Khi bạn lực chọn phương pháp chia sẻ phòng thì chi phí sẽ giảm đi rất nhiều. Giá một căn hộ có thể tham khảo: căn hộ gia đình có giá từ 200 đến 400 Euro, một căn phòng trong một cộng đồng chia sẻ căn hộ giữa 300 và 500 Euro. Một căn hộ duy nhất có thể có giá từ 400 Euro trở lên.

Ngoài chi phí về phòng ở còn cần quan tâm đến thực phẩm và quần áo, đi lại, tài liệu học tập cho các trường đại học và các hoạt động tự do. Tùy thuộc vào những thứ phải mua nhiều như sách hoặc sao chép tài liệu giảng dạy, chi phí này có thể khoảng 50 Euro mỗi học kỳ. Số tiền cần cho thực phẩm tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi người. Ngoài ra còn có các hoạt động tự do. Nếu bạn thích chơi thể thao thì lại tốn thêm một khoản chi phí để trở thành thành viên của câu lạc bộ hoặc có thể lựa chọn đi chơi với bạn bè để tiết kiệm khoản chi phí này.  

Theo dữ liệu từ DAAD, chi phí trung bình bao gồm:

- Thực phẩm: 165 € (~ US $ 180) 

- Quần áo: 52 € (~ US $ 56) 

- Đi lại: 82 € (~ US $ 90) 

- Điện thoại, internet và TV: € 33 (~ US $ 36)

- Tài liệu học tập: € 30 (~ US $ 33) 

- Hoạt động giải trí: € 68 (~ US $ 73)

Ngoài ra khi du học tại Đức, nếu bạn là công dân hoặc mang quốc tịch của các nước thành viên EU như Iceland, Liechtenstein, Na Uy hoặc Thụy Sĩ thì sẽ không cần visa, nếu không sẽ phải trả khoảng  60 €  (~ US $ 65) chi phí dành cho visa. Để được cấp visa bạn phải chứng minh tài khoản mình có khoảng  8.700 Euro (~ 9.390 đô la Mỹ) mỗi năm hoặc 725 Euro (~ US $ 780) mỗi tháng để trang trải chi phí sinh hoạt của bạn.

>> Xem thêm: Du học Đức - lời khuyên cho tìm kiếm công việc

Ngoài ra bạn còn phải chi trả cho bảo hiểm y tế, đây là điều bắt buộc nếu bạn muốn du học tại Đức. Nếu bạn là cư dân của một nước trong EU hoặc EEA, cần có một thỏa thuận an sinh xã hội giữa nước bạn và Đức. Điều này có nghĩa là nếu bạn có bảo hiểm y tế công cộng, bạn cũng sẽ được tham gia bảo hiểm ở mà không cần tốn thêm chi phí. Nếu không, bạn sẽ phải trả khoảng 80 € (~ US $ 86) mỗi tháng để trang trải chi phí này.

Chi phí Đại học tại Đức

Mặc dù các trường đại học tại công lập Đức đều miễn phí nhưng vẫn có một khoản phí cho mỗi học kỳ về việc đăc ký, xác nhận. Chi phí này tùy vào mỗi trường sẽ khác nhau nhưng thường không quá 300 € (~ US $ 320) mỗi học kỳ.

Chi phí thạc sĩ và sau đại học

Tại Đức chỉ miễn phí chi phí đại học còn bậc thạc sỹ, sau đại học vẫn thu học phí. 


Chi phí thạc sĩ và sau đại học

Học phí cho bằng thạc sĩ "không liên tiếp", đối với những người đã có bằng cử nhân ở nơi khác trên thế giới, có sự khác nhau giữa các trường đại học nhưng thường rơi vào khoảng 5.000 € (~ US $ 5.400) mỗi năm tại các tổ chức công và lên đến € 30.000 (~ 32.410 đô la Mỹ) tại các trường đại học của Đức.

Học bổng du học Đức

Tốn khá nhiều chi phí trong học tập và sinh hoạt nên tại Đức có rất nhiều khóa học bổng giúp trang trải phần nào chi phí cho sinh viên.

Học bổng học tập tại Đức, còn được gọi là DAAD (Deutscher Akademischer Austausch Dienst), ra đời nhằm hỗ trợ sinh viên Đức và sinh viên quốc tế giành được nguồn tài chính để  trang trải về cuộc sống và học tập tại Đức.

Học bổng này được cung cấp cho sinh viên Đức và sinh viên quốc tế trên mọi cấp học như các nhà nghiên cứu. 

Làm thêm cho du học sinh tại Đức

Cũng như phần lớn các sinh viên đang học tập ở nước ngoài, các du học sinh tại Đức cũng phải đi làm thêm ngoài giờ học để trang trải các khoản sinh hoạt phí cá nhân.


Làm thêm cho du học sinh tại Đức

Công việc làm thêm cho các du học sinh tại Đức có khá nhiều như: bán đồ ăn ở các quán ăn nhanh như Mc Donalds, Burgerking, phục vụ ở nhà hàng, làm thêm cho quán ăn của người Việt, làm gia sư, bán quần áo, mỹ phẩm,…Các bạn không phải đóng thuế đi làm, tiền lương tối đa là 400€/tháng. 
Cách tiết kiệm chi phí du học Đức

- Nấu ăn tại nhà, tiết kiệm điện bằng cách hạn chế tiêu dùn tối đa đèn điện, các thiết bị điện tử, nên đến thư viện đọc sách thay vì trong phòng.

Ṭận dụng tối đa lượng sách trong thư viện thay vì mua chúng, trừ khi muốn sử dụng lâu dài.

- Dùng các dịch vụ điện thoại online,  Angebot cho sinh viên, mua theo Prepaid hoặc Flatrate
Tóm lại, khi bạn đi du học tại Đức có thể tốn nhiều chi phí cho những nhu cầu khác nhau nhưng điều đó cũng không làm cuộc sống của bạn quá khó khăn bằng cách “săn” các gói học bổng cũng như làm các công việc làm thêm bên ngoài.

Share this

Previous
Next Post »